VTI Education

Top các ngành hot nên học năm 2023 - nên chọn ngành nào?

Lựa chọn ngành học là một bước ngoặt quan trọng của cuộc đời mà sĩ tử nào cũng nên cân nhắc thật kỹ. Dưới đây là top các ngành hot nên học năm 2023 - được đánh giá dựa trên các yếu tố: Mức lương, cơ hội việc làm, xu hướng phát triển và ưu tiên đầu tư của quốc gia. Bên cạnh việc lựa chọn theo sở thích và năng lực cá nhân, hy vọng bài viết này sẽ bổ sung những thông tin hữu ích để các bạn chọn ngành nghề đúng đắn cho tương lai.

Khác với các giai đoạn trước, thị trường các ngành nghề tại  Việt Nam trong thập niên gần đây đã có nhiều sự thay đổi, khi chúng ta gia nhập làn sóng thời đại số, phát triển số hóa và cả do những biến động trong thời kỳ dịch bệnh. Sự phân bổ nguồn lực các ngành đã có sự dịch chuyển, tạo nên những ngành hot mới và triển vọng trong tương lai. 
 

1. Ngành Công nghệ thông tin - Lập trình - Phần mềm

Đứng đầu trong top các ngành hot nên học năm 2023 và thậm chí đến 5-10 năm nữa, được dự đoán sẽ luôn là Công nghệ thông tin. Đây là ngành nghề đã ghi nhận cú lội ngược dòng giữa đại dịch COVID-19 vừa qua, phát triển rực rỡ trong khi các ngành nghề khác điêu đứng vì dịch bệnh. Hậu COVID-19, hàng loạt công ty, tập đoàn công nghệ tiếp tục phát triển, tái cơ cấu và có những bước nhảy vọt đáng kể, trở thành ngành nghề có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến nền kinh tế nhiều quốc gia.

Động lực phát triển của ngành này là do xu hướng dịch chuyển trong thời đại số, kỹ thuật số, theo xu hướng phát triển mạnh mẽ của Công nghệ và Internet. Không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới, nhu cầu săn đón nhân sự trong lĩnh vực này là vô cùng khốc liệt. Dự báo từ năm 2022 - 2024, Việt Nam thiếu hụt 150.000 - 195.000 lập trình viên/kỹ sư hằng năm. Khoảng cách này dự kiến còn cao cho đến năm 2024 khi nhu cầu lên tới 800.000 lập trình viên - cho thấy cơ hội việc làm ngành nghề này là vô cùng lớn.

Cong nghe thong tin luon dung dau trong cac nganh hot nen hoc nam 2023

Các doanh nghiệp công nghệ thông tin cũng lọt Top nơi có điều kiện làm việc tốt nhất trong nhiều năm, với môi trường làm việc hiện đại, tân tiến, cơ sở vật chất tốt, cùng mức đãi ngộ cực kỳ cao. Theo báo cáo của TopDev, mức lương dành cho lập trình viên mới ra trường dao động từ 350 - 565 USD/tháng (tương đương 8,3 - 13,4 triệu đồng). Đối với các lập trình viên từ 5 năm kinh nghiệm trở lên, mức lương chênh lệch chủ yếu dựa trên vị trí và trách nhiệm đối với hoạt động kinh doanh, dao động từ 2.230 - 2.435 USD/tháng (tương đương 53 - 57,9 triệu đồng). Vị trí quản lý có hơn 10 năm kinh nghiệm sẽ được hưởng mức lương từ 2.300 - 2.750 USD/tháng (54,7 - 65,4 triệu đồng). Các vị trí giám đốc công nghệ (CTO), giám đốc IT (CIO) hoặc quản lý công nghệ (Tech Management) vốn vẫn được coi là mục tiêu nghề nghiệp cao nhất với nhiều trách nhiệm và khả năng thích ứng hơn sẽ được trả mức lương đến 6.500 USD/tháng (158 triệu đồng).

Đọc thêm: Chi tiết mức lương và điều kiện từng vị trí trong ngành Công nghệ thông tin

Cuối năm 2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” - cho thấy Công nghệ thông tin sẽ tiếp tục đứng top trong các ngành hot nên học năm 2023 và trong nhiều năm về sau. 

Đọc thêm: Hiểu rõ về ngành Công nghệ thông tin: Học trường nào tốt? Ra trường làm việc ở đâu?

 

2. Ngành Digital Marketing

Song hành với sự phát triển của thời đại số và kỹ thuật số, ngành Digital Marketing ngày càng phát triển nhanh chóng và thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm. Theo báo cáo của VOMF 2022, doanh thu ngành Digital Marketing ở Việt Nam đạt 1.376 triệu USD, tăng trưởng 19% so với năm 2021. Quy mô thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam tới năm 2025 dự đoán tăng trưởng mạnh, trung bình 21,5%/năm. 65% ngân sách quảng cáo của doanh nghiệp năm 2022 được dùng cho Digital Marketing, trong đó các kênh Google, Facebook, Email vẫn chiếm đa số.

Đối với lĩnh vực đào tạo, Digital Marketing lọt top 5 ngành học của tương lai. Các chuyên gia cũng đánh giá nó sẽ nằm trong nhóm ngành học siêu hot vào 2025, có nhu cầu nhân lực lớn và tiềm năng phát triển trong ít nhất 10-30 năm nữa.

Đọc thêm: Digital Marketing là gì? Học gì, làm gì?

Chính vì vậy, Digital Marketing được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn theo học, đặc biệt là thế hệ genZ - những bạn trẻ lớn lên trong thời kỳ phát triển công nghệ - cũng là thế hệ chủ lực trong ngành Digital Marketing trong tương lai gần.

Digital Marketing duoc nhieu ban tre yeu thich va la cac nganh hot nen hoc nam 2023

Dự báo cho đến 2025, mỗi năm ngành Marketing cần tới gần 40.000 lao động, trong đó Gen Z (1997 - 2010) sẽ chiếm tỷ trọng chính trong cơ cấu nguồn nhân lực. Ngành Marketing nói chung và Digital Marketing đang dẫn đầu trong top 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất tại Việt Nam, cơ hội thăng tiến ngành nghề rất cao, có nhiều ngành nghề nhỏ và chuyên môn hóa để các bạn trẻ lựa chọn

Mức lương ngành Digital Marketing cũng rất hấp dẫn: dao động từ 9 – 20 triệu đồng/tháng, cao nhất có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng, và cấp quản lý/giám đốc thường có mức lương từ 25-100 triệu đồng/tháng.

Đặc biệt, đây là một ngành học khá dễ để theo đuổi, với môi trường làm việc năng động, hiện đại, không gò bó; lĩnh vực tân tiến, liên tục đổi mới và sáng tạo là những yếu tố cực phù hợp với Gen Z hiện nay.

Đọc thêm: Học Digital Marketing ra trường có thể làm gì? 
 

3. Ngành Thương mại điện tử - Ngành hot nên học năm 2023

Cùng sự phát triển như vũ bão của công nghệ và Internet, thương mại điện tử đang trở thành một trong những lĩnh vực “hot” nhất hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của hàng loạt các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,...

Ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng khá mạnh - hơn 20% vào năm 2021, với quy mô 16 tỷ USD. Đến năm 2025, tốc độ phát triển của thương mại điện tử ở nước ta có thể lên đến 29%, đạt 39 tỷ USD.

Lĩnh vực Thương mại điện tử có vô cùng nhiều tiềm năng để các bạn trẻ lựa chọn theo học và làm việc. Năm 2021, có tới hơn 29.000.000 tin tuyển dụng ngành thương mại điện tử chỉ riêng tại Việt Nam, với mức lương trung bình 12-25 triệu/tháng. Sinh viên theo học ngành này có thể yên tâm sau khi ra trường có rất nhiều cơ hội việc làm.

Đọc thêm: Ngành Thương mại điện tử thiếu nhân lực chất lượng - chỉ 30% được đào tạo chính quy!

cac nganh hot nen hoc 2023 khong the khong ke den thuong mai dien tu

Học các ngành hot nên học năm 2023 ở đâu?

Trên đây là 3 trong số Top các ngành học triển vọng năm 2023. Qua phân tích về xu hướng phát triển, cơ hội nghề nghiệp tương lai, mức lương của từng ngành, bạn có thể thấy ngành nào cũng rất tiềm năng. 

Đáp ứng nhu cầu học tập các ngành hot năm 2023, VTI Education triển khai chương trình đào tạo thực tiễn với các ưu điểm:

  • Thời gian học ngắn: Chỉ từ 16 tháng đã có thể trở thành Chuyên viên trong các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.
  • Chương trình đào tạo thực nghiệp, thực hành chiếm 70% thời lượng. Sinh viên được đào tạo ngoại ngữ, chuyên môn, kỹ năng mềm đáp ứng chuẩn nhu cầu doanh nghiệp.
  • 100% sinh viên được cam kết việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, làm việc tại Tập đoàn VTI hoặc các doanh nghiệp đối tác lớn trong nước với mức lương cao.
  • Cam kết đầu ra TOEIC 600, sinh viên có kiến thức, kỹ năng tương đương với chuyên viên 1 năm kinh nghiệm.

Đọc thêm: Tìm hiểu chương trình đào tạo tại VTI Education

Bình luận của bạn

Các Tin tức sinh viên khác

icon tuyển sinh