VTI Education

Khi nào có điểm chuẩn 2023? Những điều cần lưu ý sau khi có điểm chuẩn 2023?

Ngay sau khi biết điểm, các thí sinh đã tiến hành đặt nguyện vọng vào các trường Đại học, Cao đẳng. Điểm chuẩn 2023 có lẽ là điều mà các bạn mong chờ nhất lúc này. Cùng xem những lưu ý khi có điểm chuẩn 2023 để chuẩn bị tốt nhất cho hành trình phía trước nhé! 

Thời gian công bố điểm chuẩn 2023 

Điểm chuẩn 2023 phương thức xét tuyển sớm 

Xét tuyển bằng phương thức khác như: học bạ hay chứng chỉ tiếng Anh chiếm tỉ lệ không nhỏ trong các phương thức xét tuyển của các trường Đại học hiện nay. Tính đến ngày 30.7, cả nước đã có 119 trường đại học, học viện công bố điểm chuẩn phương thức xét tuyển sớm năm 2023. Các thí sinh trúng tuyển theo hình thức này tiến hành nhập học từ ngày 05/7/2023 đến 17 giờ 00 ngày 15/8/2023 (tùy theo lịch trình của từng trường). Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo tổ chức xét tuyển và thông báo kết quả xét tuyển sớm cho thí sinh chậm nhất vào 17h ngày 8/7. 

Khi nào có điểm chuẩn 2023 chính thức phương thức xét điểm thi THPT Quốc gia 

Chiếm tới 60-70% chỉ tiêu tuyển sinh mỗi trường, điểm chuẩn phương thức xét điểm thi THPT Quốc Gia được nhiều bạn quan tâm nhất. Bộ cũng ấn định thời gian công bố điểm chuẩn chậm nhất đối với các trường. Bộ GD&ĐT yêu cầu muộn nhất là 17h ngày 22/8, các trường thông báo điểm chuẩn và danh sách thí sinh trúng tuyển đợt 1. Từ 17h ngày 6/9, thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ GDĐT. 

Điểm chuẩn học bạ tăng đột biến, có hệ lụy gì không?

Theo báo Thanh Niên, điểm chuẩn trúng tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (xét học bạ) vào các trường ĐH tiếp tục tăng mạnh trong năm nay. Ở những ngành nhiều thí sinh quan tâm, trung bình trên 9 điểm/môn vẫn không trúng tuyển. Ở những ngành và trường có mức cạnh tranh thấp hơn, điểm chuẩn xét bằng điểm học bạ các năm gần đây cũng tăng liên tục mỗi năm 2 - 3 điểm.

Nguyên nhân điểm chuẩn học bạ tăng lên

Thứ nhất, kỳ tuyển sinh năm 2023 cho phép thí sinh đã trúng tuyển bằng các phương thức xét tuyển sớm, được tiếp tục xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT QG. Do đó, có tới gần 93% học sinh dự thi tốt nghiệp THPT có nhu cầu xét tuyển bằng học bạ trước với tâm lý “ăn chắc”. Như vậy, năm nay có 1.024.063 học sinh sẽ tham gia xét tuyển ĐH. Có thể thấy, về mặt khách quan năm nay có sự cạnh tranh cao hơn cả về số lượng và tỷ lệ tuyển sinh.

Thứ hai, ngay từ đầu năm học, trong dự thảo đề án tuyển sinh, nhiều trường đã công bố dành chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển khác nhiều hơn xét điểm thi tốt nghiệp. Trong đó, nhiều trường thu hút nhiều thí sinh quan tâm cũng dành phần lớn chỉ tiêu xét dựa vào kết quả học tập THPT theo những hình thức khác nhau. Thí sinh đã đổ xô vào phương thức xét tuyển học bạ, có nhiều trường nhận được hàng chục ngàn hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Thứ ba, do tạo điều kiện cho phương thức xét học bạ, nhiều trường có phần ưu ái về điểm cho học sinh. 

Trong 3 nguyên nhân trên, có lẽ 2 nguyên nhân sau thực sự tác động mạnh đến việc tăng điểm chuẩn 2023 phương thức xét học bạ trong năm nay.

Xem thêm: các ngành hot nên học 2023 

Hệ lụy khó lường khi điểm chuẩn 2023 với phương thức xét học bạ tăng đột biến

Một số trường đã công bố điểm chuẩn học bạ lên đến 30-30,5 (đã bao gồm điểm ưu tiên giải học sinh giỏi). Nhiều học sinh cho biết xét học bạ cho đỡ áp lực nhưng khi có điểm chuẩn xong lại càng áp lực hơn vì quá cao.

Theo nhiều chuyên gia, điểm chuẩn xét tuyển học bạ hoặc phương thức xét tuyển sớm mà các trường đưa ra trở nên “cao vút” như năm nay không hẳn do ngành học “hot” mà phụ thuộc nhiều yếu tố. Hệ lụy tiềm ẩn lớn nhất ở đây chính là giảm độ tin cậy của chất lượng xét tuyển dựa vào học bạ THPT.

Thêm nữa, việc chênh lệch điểm trung bình học bạ quá cao so với điểm thi tốt nghiệp Bộ GD&ĐT công bố năm ngoái, có thể thể hiện mức độ đánh giá không cân bằng giữa các trường THPT hoặc giữa các vùng địa lý. Cùng một mức năng lực nhưng tại trường THPT này học sinh nhận được điểm 8 còn ở trường khác chỉ đạt điểm 6. Điều này dẫn đến mất công bằng giữa người học, ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh của các trường hiện nay.

Lưu ý sau khi có điểm chuẩn 2023 

Với xu thế hội nhập, phổ cập giáo dục cao như hiện nay, hầu hết các bạn trẻ đều mong muốn được tiếp tục học tập sau khi tốt nghiệp THPT. Bởi vậy mà nếu không có phương án đặt nguyện vọng hợp lý, khi rơi vào tình trạng “trượt sạch” sẽ khiến các bạn bỏ lỡ mất cơ hội học tập. Cạnh tranh ngày càng nhiều giữa các sinh viên tốt nghiệp nên các bạn cũng cần cân nhắc về lộ trình học và đầu ra việc làm. 

Ngay sau khi có điểm chuẩn 2023, bạn hãy thực hiện tra cứu danh sách trúng tuyển trên website của trường đặt nguyện vọng. Đảm bảo bạn đáp ứng đầy đủ các tiêu chí phụ. Lưu ý là dù đủ điểm chuẩn tất cả các nguyện vọng thì bạn cũng chỉ được đỗ ngành đặt nguyện vọng cao nhất mà bạn đủ điểm chuẩn. 

Với những bạn chưa “may mắn” đỗ các nguyện vọng đã đặt. Đừng quên nhiều trường còn xét tuyển đợt 2 với những ngành chưa đủ chỉ tiêu. Tuy nhiên, thông thường các ngành này lại không có nhiều tiềm năng hay dần bão hòa trên thị trường. 

Nếu biết chọn lựa đúng hướng con đường học tập, bạn hoàn toàn có thể chinh phục đam mê, thăng tiến trong sự nghiệp. Bởi vậy nếu như sau khi biết điểm chuẩn 2023, bạn không đạt được nguyện vọng ưng ý thì đừng vội nản lòng. Bạn có thể sử dụng kết quả học tập THPT để xét tuyển vào ngành học mong muốn. Điều quan trọng nhất khi theo đuổi ngành học chính là tìm được môi trường phù hợp nhất với bản thân. "Tấm áo" quá rộng sẽ không giúp bạn phát huy được khả năng của bản thân. 

Không đủ điểm chuẩn 2023, làm gì khi muốn học Công nghệ thông tin? 

Chắc chắn rằng sĩ tử nào cũng mong muốn được học ngành hot, giảm áp lực về việc làm khi ra trường. Nhưng nếu chờ đến đợt 2 điểm chuẩn 2023 của các trường Đại học, đây lại như “ván bài” may rủi vì bạn không thể biết chắc họ có xét tuyển đợt 2 hay không? Đặc biệt với ngành Công nghệ thông tin, tỉ lệ cạnh tranh quá cao khiến cho hầu như mức điểm chỉ giảm nhỏ giọt. 

Xem thêm: Cần bao nhiêu điểm để đỗ ngành IT tại Hà Nội 

Bên cạnh các trường công, việc lựa chọn học tại trường trực thuộc tập đoàn mang tới nhiều hơn lợi thế về thực hành. Nếu như các trường Đại học dành nhiều thời gian cho kiến thức hàn lâm thì tại VTI Education sinh viên được ứng dụng ngay những gì đã học trong quá trình thực hành. Top những lý do mà VTI Education là lựa chọn đáng cân nhắc bao gồm: 

  • VTI Education có chất lượng đào tạo tốt nhờ sự trực thuộc của VTI Group, giúp hiểu rõ những yêu cầu mà các doanh nghiệp công nghệ thông tin cần tìm kiếm ở ứng viên. Hệ thống bài giảng được xây dựng chặt chẽ và được cập nhật thường xuyên để đáp ứng các xu hướng và quy trình làm việc mới nhất. Lý thuyết được trình bày một cách cô đọng và quan trọng để giúp sinh viên dễ nhớ và áp dụng.
  • VTI Education có thời lượng học với 70% là thực hành, điều này rất hiếm thấy tại các cơ sở giáo dục tại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có lợi thế về kinh nghiệm làm việc qua sản phẩm và dự án thực tế.
  • VTI Education cam kết giới thiệu 100% việc làm đầu ra 
  • Sinh viên tốt nghiệp của VTI Education đảm bảo đạt chuẩn đầu ra TOEIC 600, mở rộng cơ hội chinh phục việc làm tại các tập đoàn đa quốc gia.
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí học tập. Với lộ trình đào tạo chỉ từ 16 tháng, tốt nghiệp tương đương kỹ sư kinh nghiệm 1 năm, đây là điểm cộng lớn khi gia nhập thị trường hiện nay. 
  • Giảng viên nhiệt tình, thân thiện, luôn hỗ trợ hết mình. Điểm đặc biệt là các giảng viên tại VTI Education đều có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành tại các tập đoàn công nghệ lớn. Họ vừa sở hữu kiến thức chuyên môn mạnh vừa có khả năng thực chiến tại các dự án lớn. 

Xem thêm: phương thức xét tuyển 2023 của VTI Education 

 

Bình luận của bạn

Các Tin tức sinh viên khác

icon tuyển sinh