VTI Education

Những lưu ý quan trọng trước thềm thi tốt nghiệp THPT 2022

 

Vào ngày 6,7,8/7/2022, hơn 1 triệu sĩ tử trên cả nước sẽ bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Trong thời điểm nước rút như thế này, các thí sinh rất cần chú ý những điều dưới đây để chuẩn bị hành trang vững chắc trước kỳ thi!

Dinh dưỡng khoa học, sức khỏe ổn định trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến rất gần, các bạn học sinh đã và đang rất nỗ lực không kể ngày đêm để chuẩn bị kỹ càng kiến thức cho những bài thi quan trọng sắp tới này. Thế nhưng, càng đếm ngược những ngày cuối cùng đến kỳ thi, điều các bạn nên quan tâm nhất chính là sức khỏe của bản thân!

Việc thức khuya ôn bài, đi kèm với áp lực lớn trước kỳ thi, cùng thời tiết nắng nóng những ngày gần đây, rất dễ khiến các sĩ tử mệt mỏi, mất sức, tinh thần kém minh mẫn. Thay vào đó, hãy lên thời gian biểu ôn tập và nghỉ ngơi hợp lý, dành thời gian để thư giãn đầu óc, và đặc biệt là bổ sung dinh dưỡng trước kỳ thi.

Dinh dưỡng khoa học là điều vô cùng quan trọng trong kỳ thi lớn. Áp lực có thể khiến các bạn ăn không ngon, ngủ không yên, nhưng hãy cố gắng nạp năng lượng đầy đủ, đa dạng dinh dưỡng, và quan trọng là thực phẩm tươi sạch, an toàn cho sức khỏe. Bạn nhất định không muốn đến buổi sáng vào phòng thi mà lại bị đau bụng đúng không nào? 

Một số thực phẩm giàu dinh dưỡng có thể giúp an thần, tăng cường trí nhớ cho thí sinh như vitamin từ hoa quả, các loại hạt, các loại protein từ cá, sữa…

Bố trí phòng ốc thoáng đãng, mát mẻ cùng lịch trình vận động phù hợp cũng sẽ khiến thư giãn đầu óc, thoải mái tâm lý cho sĩ tử trước kỳ thi.

Thận trọng với các dạng đề thi “tiên đoán”, “dự kiến”

Dự đoán đề thi văn, tiên đoán phần thi Toán… Càng gần sát ngày thi, các sĩ tử sẽ càng bắt gặp những chủ đề câu like, câu view như thế này trên mạng xã hội. Điều cần thiết các bạn nên làm lúc này, đó là tin tưởng vào những gì mình đã dày công ôn luyện suốt năm tháng qua, thận trọng với các dạng bài tủ để tránh bị “tủ đè”.

Việc quá tập trung chạy theo tiên đoán của người khác rất dễ khiến thí sinh hoang mang, căng thẳng hơn nữa. Điều này chỉ có hại cho bạn mà thôi. Phải tự tin, bình tĩnh, ôn tập chậm mà chắc, ôn đến đâu nắm vững kiến thức trọng tâm đến đó.

Việc ôn tập các môn phải hài hòa, cân đối. Không tập trung nhiều thời gian vào môn này mà xem nhẹ, bỏ rơi môn kia. Vì như thế, đến gần ngày thi tâm lý sẽ hoang mang vì có môn chưa kịp ôn được gì. Đề thi những năm gần đây sát với chương trình lớp 12, năm nay có phần giảm tải do dịch Covid-19. Cho nên HS cần nắm chắc nội dung ôn tập, bám sát đề thi minh họa 2022 của Bộ GD&ĐT.

Việc sử dụng tài liệu tham khảo cũng phải cân nhắc. Nên lựa chọn tài liệu sát với trọng tâm ôn tập, theo gợi ý của giáo viên. Tham khảo thêm đề thi trên mạng là điều tốt nhưng tránh ôm đồm kiến thức, vì dễ rơi vào trạng thái quá tải.

Một số lưu ý quan trọng khác trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Chú ý thời tiết những ngày thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết trong những ngày 6-8/7 như sau

  • Khu vực Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và đêm). Ngày 9/7 trời nắng, chiều tối và đêm có mưa dông cục bộ. Nhiệt độ cao nhất dao động từ 32-35 độ.
  • Khu vực Trung Bộ ngày 6-8/7 có nắng nóng và nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa dông cục bộ, riêng ngày 8/7 khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ cao nhất dao động từ 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.
  • Ngày 9/7, ngày nắng, riêng khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có nơi nắng nóng; chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ cao nhất dao động từ 33-36 độ.
  • Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ngày 6-9/8 chiều tối và tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to, ngày nắng gián đoạn. Nhiệt độ cao nhất dao động từ 29-33 độ.

(H3) Chậm 15 phút không được làm bài thi

Theo quy định, mỗi buổi thi, thí sinh có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó. 

Đồng thời phải tuân thủ các quy định sau đây trong phòng thi: trình thẻ dự thi cho cán bộ coi thi; ngồi đúng vị trí có ghi số báo danh của mình; trước khi làm bài thi, phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp…

Xem thêm: Những đồ dùng được phép mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2022

tot nghiep thpt

(H2) Dù thế nào đi chăng nữa, chỉ cần bạn cố gắng là đủ rồi!

Các kỳ thi chuyển cấp, đặc biệt là kỳ thi Tốt nghiệp THPT luôn mang trên mình những áp lực lớn từ sự kỳ vọng và tỷ lệ chọi cao ngất ngưởng giữa các thí sinh. Thành tích trong kỳ thi sắp đến sẽ mang tính quyết định về giảng đường đại học mơ ước, về ngành nghề ấp ủ bấy lâu nay. Tuy nhiên, nếu quá áp lực về thành tích cũng sẽ ảnh hưởng đến bài thi của các bạn.

Một điều không thể tránh khỏi là sẽ có người đỗ, người không may mắn như vậy, người hớn hở reo mừng, người lặng thinh, buồn bã. Tuy vậy, hãy luôn tự nhủ với bản thân: “Dù thế nào đi chăng nữa, chỉ cần bạn cố gắng là đủ rồi!”. 

Trước thềm diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng này, chúc các bạn thí sinh 2k4 sẽ bình tĩnh, vững tâm, trang bị đầy đủ kiến thức để chinh phục được ước mơ của bản thân mình!

Bình luận của bạn

Các Tin tức sinh viên khác

icon tuyển sinh